วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Boy in the Striped Pajamas (2008): มิตรภาพผ่านลวดหนาม


The Boy in the Striped Pajamas (2008) :
จากวรรณกรรมเรื่องเยี่ยมของนักเขียนชาวไอริช John Boyne ที่ถูกตีพิมพ์ไปกว่า 39 ภาษา บัดนี้ถูกนำมาสร้างเป็นหนังโดยฝีมือการกำกับของ ผกก.Mark Herman (Little Voice [1998]) ซึ่งก็น่าจะการันตีได้ว่าหนังคงจะมีความประทับใจมอบให้ได้ไม่น้อย ซึ่งก็จริงเพราะหนังเรื่องนี้เสนอเรื่องราวมิตรภาพของเด็กชายสองคนคือ บรูโน ลูกชายของ ผบ.ค่ายกักกันชาวยิว กับ ชมูเอล เด็กชายชาวยิวในค่ายกักกันแห่งนั้น ที่แม้จะมีรั้วลวดหนามไฟฟ้าแรงสูงขวางทั้งคู่จากกันไว้แต่มิตรภาพของพวกเขาก็ยังเติบโตงอกงาม อาจเป็นเพราะพวกเขายังเด็กเกินกว่าจะรู้ว่าความเป็นจริงรอบตัวในเวลานั้นมันเลวร้ายแค่ไหน


เด็กตัวแค่นี้ต้องมาเป็นเชลยที่รอวันตายซะแล้ว
หนังเสนอการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สองผ่านสายตาของเด็กทั้งสอง ที่มองโลกด้วยความใสซื่อตามประสาเด็กๆ ต้องชื่นชมการคัดเลือกตัวแสดงที่คัดเด็กๆมาได้อย่างเหมาะเจาะกับบท โดยเฉพาะน้อง Jack Scanlon ที่รับบท ชมูเอล ที่ทั้งน่ารักและน่าสงสารอยู่ในที ซึ่งแสดงได้เป็นธรรมชาติอย่างน่าชื่นชม อีกทั้งบรรดาตัวละครผู้ใหญ่ทั้งหลายที่รับหน้าที่ได้อย่างน่าเชื่อถือ จนเป็นหนังที่สร้างประทับใจให้แก่คนดูได้ตั้งแต่แรกที่ดูได้โดยไม่ยาก



เรามาเล่นอะไรกันดีที่ไม่ต้องไปแตะลวดหนามเข้า
แต่น่าเสียดาย ที่ดูเหมือนบางช่วงหนังจะพยายามบีบคั้นอารมณ์คนดูเกินไป ทำให้หนังจบแบบที่ยังขาดอะไรบางอย่างทั้งๆ ที่ทำได้ดีมาตลอดทั้งเรื่องแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังนับว่านี่เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งของปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว และถึงแม้จะเป็นหนังที่สร้างมาจากนิยาย แต่ก็ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์นั้นมีเด็กชาวยิวนับล้านที่ตายไปในสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งที่พวกเขาไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วยเลย เหมือนหนังจะถามกลับมาว่าลองถ้าเป็นลูกเอ็งบ้างสิที่ถูกจับไปรอวันโดนฆ่า แล้วจะรู้สึกยังไงกันบ้าง อืม.. ถามได้ดี..



ทำไมต้องมองผมแบบนั้นด้วยครับคุณพี่นาซี
  • เหตุที่ควรดู : หนังน่าประทับใจ และกระทบใจได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่รักเด็กๆ(ไม่เกี่ยวกับผู้ที่ชอบกินเด็กนะจ้ะ)
  • เหตุที่ไม่ควรดู : หนังดราม่าแบบนี้มีร้อง ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่อยากดูอะไรหดหู่ๆ



*รีวิวหนังชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สอง เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น