วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Antichrist (2009): ผัวเมียละเหี่ยใจ (แบบอาร์ตปนซาดิสม์)


Antichrist (2009) :
ผกก. สุตติสท์ชาวเดนมาร์ค Lars von Trier (Dogville [2003]) กลับมาพบแฟนหนัง(ติสท์)อีกครั้ง ด้วยหนังที่แรงตั้งแต่ชื่อเรื่องกันเลยทีเดียว ส่วนตัวหนังก็แรงไม่แพ้กันเพราะทั้งหลอนทั้งอาร์ต แถมนักแสดงนำทั้งสองก็กล้าแสดงแบบไม่ค่อยนุ่งกางเกงกันซะเท่าไหร่เกือบตลอดทั้งเรื่อง จนหนังเป็นที่โจษจันกันไปทั่วตั้งแต่เทศกาลหนังคานส์มาแล้ว


ทั้งเรื่องน่ะแสดงกันอยู่สองคนนี่แหล่ะ
'เขา'(Willem Dafoe จากหนังไตรภาค Spider-Man) และ 'เธอ'(Charlotte Gainsbourg จาก I'm Not There [2007]) สูญเสียลูกชายหัวแก้วหัวแหวนไปในอุบัติเหตุเพราะทั้งคู่มัวแต่เล่นผีผ้าห่มกันอยู่ (อ่ะนะ) ด้วยความเศร้าโศกเสียใจพวกเขาเลยตัดสินใจหลบไปเยียวยาหัวใจที่บ้านพักกลางป่าที่ไกลผู้คน แต่แทนที่จะได้พบความโรแมนติกแสนซึ้งแบบหนังทั่วไป ทั้งคู่กลับได้พบแต่เรื่องแปลกๆ บรรยากาศหลอนๆ ที่ไม่ยากเลยที่จะทำให้ใครสักคนอาจสติแตกเอาได้ งานนี้คนดูเลยได้แต่อึ้งทึ่งเสียวไปกับชะตากรรมของทั้งคู่อย่างเลี่ยงไม่ได้

ความหลอนความอาร์ทความซาดิสม์หนังมีให้ครบทุกรสชาด
หนังแบ่งเป็นบทๆ ประเภทที่มีทั้งบทนำ เนื้อเรื่อง และบทส่งท้าย ตามสไตล์หนังป๋าเขาล่ะ งานด้านภาพก็เล่นกับเทคนิคภาพสโลว์ ภาพขาวดำ และการจัดวางองค์ประกอบศิลป์ที่ทำออกมาทั้งสวยงามและดูหลอนอยู่ในที(หนังเรื่องนี้แอบใช้ซีจีด้วยนะขอบอก) นักแสดงนำทั้งคู่ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม (กล้าโชว์ซะ) ส่วนเรื่องความโป๊น่ะมีตรึม ทว่าดูแล้วไม่ได้ออกมาชวนเซ็กซี่แต่จะออกแนวเซ็กซ์เสื่อมซะมากกว่า เพราะพระนางของเราแต่ละคนทั้งผอมทั้งเหี่ยวซะขนาดนั้น และที่มาแปลกคือเรื่องนี้พกความซาดิสม์มาด้วย มีหลายฉากที่น่าหวาดเสียวและชวนช็อค ซึ่งน่าจะทำให้หลายคนหายใจไม่ทั่วท้องเอาได้ง่ายๆ ส่วนในแง่จิตวิทยาหรือเรื่องในเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ มีมาให้คอหนังเชิงลึกได้บริหารสมองตีความกันแน่ๆ แต่สำหรับคอหนังบ้านๆ ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ยังพอจะดูเอาหลอนกันได้ครับผม


Eva Green เกือบได้มาแสดงแล้วแต่ทางเอเจนซี่ของเธอไม่อนุญาต(หนุ่มๆ เซ็งเลย)

  • เหตุที่น่าดู: การแสดงเยี่ยม งานด้านภาพยอด หนังหลอนและมีหวาดเสียว ถ้าจะดูเชิงลึกแบบตีความล่ะก็มีให้ตีเพียบ
  • เหตุที่ไม่น่าดู: หนังโป๊และมีฉากใช้ความรุนแรง บางคนอาจไม่ถูกกับหนังอาร์ทที่เล่นกันอยู่แค่สองคนแบบนี้(แถมเหี่ยวๆกันทั้งคู่ด้วย อิอิ)






*ช่วงเกี่ยวกับผู้แสดง*

สาว Charlotte Gainsbourg นักร้อง-นักแสดง วัย 38 ขวบ เป็นลูกสาวของสองดารารุ่นเก่า Jane Bergin และ Serge Gainsbourg โดยตัวเธอเกิดที่อังกฤษแต่ไปเติบโตในฝรั่งเศส ต่อมาได้เข้าวงการบันเทิงโดยแสดงหนังตั้งแต่อายุ 13 ขวบ พออายุ 15 ก็ออกอัลบั้มเพลงชื่อ "Charlotte for Ever" หลังจากนั้นก็แสดงหนังมาเรื่อยจนปี 2006 ก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่สองที่ทิ้งห่างจากอัลบั้มชุดแรกถึง 20 ปี ที่ชื่อ "5:55" ซึ่งหลายคนคงติดใจชุดนี้กันอยู่ ส่วนอัลบั้มที่สามคงไม่ต้องรออีก 20 ปีเพราะในปีหน้าเธอจะออกอั้ลบั้มชุดใหม่แล้ว (เย้) สำหรับบทบาทในหนัง Antichrist นั้นเมื่อเธอได้อ่านบทก็รีบเสนอตัวต่อ ผกก.โดยทันที โดยไม่เกี่ยงว่าจะต้องมีบทโป๊เปลือยมากแค่ไหน ซึ่งเธอก็มอบการแสดงที่ทั้งนักวิจารณ์และคนดูพากันซูฮกในความ เหี่ยว เอ๊ย ความสามารถของเธอกันยกใหญ่เชียว อืม...ทั้งแสดงหนังทั้งร้องเพลงได้เก่งแบบนี้ สมกับเป็นเชื้อสายดาราจริงๆ แบบนี้ต้องซูฮกให้เธอเลยขอรับพี่น้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น