วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

I Spit On Your Grave (2010): สางบัญชีแค้นผู้ชายอัปรีย์



I Spit On Your Grave (2010) :
หลังจากที่หนังเขย่าขวัญรีเมค The Last House on the Left (2009) เคยทำเอาคอหนังจอมซาดิสม์ฮือฮากันมาแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวรีเมค I Spit on Your Grave (1978) หนังคัลต์คลาสสิคอีกเรื่องกันบ้างล่ะ โดยปฏิบัติการเอาคืนในครั้งนี้ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่อย่างเรื่องก่อนแต่อย่างใด เพราะเจ้าทุกข์จะขอเป็นคนลงมือทวงแค้นเองเลยล่ะทีนี้ เอ็งตาย!!


ผู้ชายโฉดกับสาวงามเป็นของคู่กันในหนังเขย่าขวัญ
หนังเล่าเรื่องของ Jennifer (Sarah Butler) นักเขียนนิยายสาวสวยที่ตัดสินใจเดินทางเข้าป่าไปเช่าเคบินอยู่ตามลำพังสักระยะเพื่อเขียนนิยายเล่มใหม่ของตน แต่แล้วเธอก็ถูกก๊วนชายถ่อยในแถบนั้น 5 คนบุกมากระทำชำเรา แถมพอย่ำยีเสร็จก็กะจะฆ่าปิดปากเธอด้วย ยังดีนะที่เธอรอดมาได้อย่างหวุดหวิด และหลังจากปล่อยให้พวกนั้นตายใจอยู่สักระยะ เธอก็กลับมาปฏิบัติการเอาคืนอันสุดบรรเจิด ชนิดที่ว่าสะใจคอซาดิสม์ไปเลย ปานกับว่าเธอเป็นแฟนหนังตัวยงของ Saw หรือไม่ก็ Hostel นั่นแหล่ะ!?


นางเอกมีวิธีเอาคืนสุดซาดิสม์
เวอร์ชั่นรีเมคของผกก.Steven R. Monroe นี้มีการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างจากเวอร์ชั่นต้นฉบับอยู่พอสมควร เช่นการเพิ่มโจรขึ้นมาอีกหนึ่งคนจากเดิมที่มีอยู่แค่ 4 คน และอีกเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งก็ทำให้หนังดูสมเหตุสมผลมากขึ้น แล้วหันไปลดความแรงในฉากข่มขืนลง แต่ในส่วนของการปฏิบัติการเอาคืนนั้น หนังขอซาดิสม์กันเต็มที่สไตล์ Saw และ Hostel (ฉากริบของกลางคงจะทำให้ผู้ชายหลายคนหายใจไม่ทั่วท้องแน่ๆ กึ๋ยย) อีกทั้งฉบับนี้ก็ไม่ได้ให้นางเอกใช้มารยาหญิงหลอกล่อโจรเหมือนในต้นฉบับด้วย แต่ออกแนวทุบไว้ก่อนเรื่องอื่นค่อยว่าทีหลังแทนซะนี่


สภาพนางเอกเรายังเยินได้อีก
ฝ่ายนักแสดงนางเอก Butler ทำหน้าที่ได้ดีในช่วงที่ถูกกระทำ แต่ในช่วงที่เธอต้องโหดเรารู้สึกว่าเธอยังดูไม่โหดนัก(แถมผอมแห้งไม่แพ้นางเอกต้นฉบับเลย) ส่วนพวกผู้ร้ายก็ดูสถุลน้อยกว่าต้นฉบับเยอะ โดยรวมแล้วเวอร์ชั่นนี้ดิบน้อยกว่าเดิมแต่เติมความโหดเข้ามาเต็มเหนี่ยว น่าพอใจกว่าต้นฉบับทีเดียว คนที่เคยชอบ The Last House on the Left คงจะถูกใจกับเรื่องนี้แน่ แต่ว่าก็ว่าเถอะ ในทุกวันนี้ที่เรายังได้ยินได้ฟังข่าวการข่มขืนกันอยู่บ่อยๆ แต่ว่าก็คงจะมีแต่ในหนังเท่านั้นแหล่ะที่ฝ่ายผู้เสียหายจะลุกขึ้นมาทวงความเป็นธรรมแบบตาต่อต่อฟันต่อฟันได้แบบนี้ นี่ถ้าชีวิตจริงมีการริบของกลางแบบในหนังบ้าง รับรองว่าคดีข่มขืนคงจะลดน้อยลงไปเยอะเลยทีเดียว เหอๆ
  • จุดเด่น: เป็นหนังรีเมคที่ทำได้ดูเข้าทีกว่าต้นฉบับ คนที่เคยชอบความสะใจในการเอาคืนผู้ร้ายสไตล์ The Last House on the Left (2009) ก็คงจะถูกใจหนังเรื่องนี้แน่นอน
  • จุดด้อย: หนังที่มีฉากการรุมโทรมผู้หญิงแบบนี้ ทั้งไม่เสริมสร้างและไม่เหมาะกับทุกคนแน่นอน(โดยเฉพาะเยาวชน) ดังนั้นใครขวัญอ่อน จิตตกง่ายก็พึงหลีกเลี่ยงหนังเรื่องนี้อย่างแรง





*ย้อนรอยเวอร์ชั่นต้นฉบับ*

สภาพนางเอกเวอร์ชั่นต้นฉบับ
I Spit On Your Grave (1978):
สำหรับเวอร์ชั่นต้นฉบับนี้นั้นกำกับโดยผกก.Meir Zarchi ซึ่งตอนออกฉายหนังมีชื่อว่า Day of the Woman (แต่เปลี่ยนชื่อเป็น I Spit On Your Grave ในปี 1980) ที่ตัวหนังทั้งโป๊และรุนแรงชวนจิตตกจนถูกหลายประเทศแบนไม่ให้ฉาย บรรดานักวิจารณ์ก็ด่ากันระงม แต่ฝั่งคนดูสิกลับชอบกันมากขึ้นๆ ในยามที่หนังออกเป็นวีดีโอแล้ว จนหนังกลายเป็นหนังคัลต์คลาสสิคไปในที่สุด แถมยังติดโผหนึ่งในสิบของ'หนังสุดรุนแรงตลอดกาล' ที่นิตยสาร TIME จัดโผขึ้นในปี 2007 ด้วยนะ ขอบอก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น